II.3 Niêm hoa vi tiếu
Đức
Phật hỏi Ca Diếp: -“Hoa đẹp ta cầm một đóa chơi…can cớ chi ngươi tủm tĩm cười?”
Ca
Diếp trả lời: “Thưa Như Lai, khi Như Lai đưa ra cành hoa…nó xuất hiện trước mắt
con…làm con nhớ đến bài giảng về Thiền của Như Lai nên con không nín cười
được.”
Đức
Phật: “Bài giảng về Thiền của ta liên quan gì đến một cành hoa?”
Ca
Diếp: “Như Lai nói rằng:
-
“Ta thấy thánh đạo của những kẻ thông sáng
như những đóa hoa xuất hiện trước mắt một người.”
Đức
Phật: “Thế thì sao…?”
Ca
Diếp: “Đóa hoa Như Lai đưa ra trước mắt chúng con…con xem như một thánh đạo…
Vì
con liễu được ý của Như Lai nên con không nhịn cười được…”
Đức
Phật: “Thánh đạo đẹp như một cành hoa…
không phải sao?
Vậy sao ngươi cười?”
Ca
Diếp: “Dạ, hoa thì đẹp thật…nhưng sớm nở…tối tàn…nên con cười cho cái vô duyên
của một cành hoa…
…cười
cho cái vô thường của thánh đạo…”
Đức
Phật: “Vô thường là chuyện bình thường…có
gì đáng cười!”
Ca
Diếp: - Dạ vâng ạ, vô thường là bình thường thôi.
Con
thấy “những giáo lý của thế gian là những ảo thuật của những tên phù thủy.”
Con
thấy rõ “tư tưởng cao siêu của sự giải thoát như một miếng nhung vàng trong
giấc mộng”
“ và thấy thánh đạo của
những kẻ thông sáng như
hững đóa hoa xuất hiện
trước mắt một người ”
Con “xem sự thiền định như là một cột trụ trên núi
cao”
và Niết bàn là cơn mộng du giữa ban ngày!”
[Thiền sư MUJU “Góp Nhặt Cát Đá” tr.115-116 –
Lá Bối 1972]
Cho
nên con mắc cười cho cái vô duyên của một cành hoa!
Đức
Phật: Hảo ! Hảo ! “Thôi được…lại đây
ta trao y bát…cho chú long đong suốt một đời!” [Viên Linh]
¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤
Vào
thời kỳ Nam Bắc triều (giữa thế kỷ V – VI), Phật giáo Trung Quốc bắt đầu có
những trứ tác tự thuật về những “Pháp thống”. Đến thời Tùy Đường (589-907) các
tông phái Phật giáo hưng khởi, lợi dụng cái quan niệm “Pháp thống” đương thời
mà biên soạn riêng “Pháp hệ” để dương danh sự truyền thừa Chánh pháp Phật của
tông phái mình.
Dĩ
tâm truyền tâm, giáo ngoại biệt truyền, kỳ thật đó cũng là nét đặc thù của
“phán giáo” và “lập tông” của Thiền Đốn Ngộ vậy.
Vây
quanh việc truyền tâm ấn Phật, Thiền tông đã ghi chép rất nhiều câu chuyện
Thiền thật sinh động (ngữ lục), thậm chí còn biên tạo Phật kinh để chứng thuyết
Thiền, như chuyện “Niêm hoa vi tiếu”. Chính mắt Vương An Thạch (1021-1087) đọc
được trong kinh “Đại Phạn Thiên Vương Vấn Phật Quyết Nghi kinh”, nhưng căn cứ
theo các nghiên cứu của các học giả từ trước đến nay đều cho rằng đó là hoàn
toàn do người sau biên tạo.
“Như
Lai niêm hoa, Ca Diếp vi tiếu”: chúng ta nhận thấy nó gần với lời của Trang Tử
(Đạo gia) từng nói: “Mạc nghịch vu tâm, tương thị nhi tiếu” (không trái trong
tâm, nhìn nhau mà cười), do đó thiền tông rất hân nhiên chấn phát tông môn y cứ
theo truyền thuyết thần kỳ này của Thiền tông vậy.
http://www.giacngo.vn/phathoc/thientong/2008/05/29/565613/
* Mời xem Video:
https://www.youtube.com/watch?v=TZwBC6U5524
* Mời xem Video:
https://www.youtube.com/watch?v=TZwBC6U5524
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét