II.11
Bán lược cho sư
Ở
một cônt ty nọ; để thử việc nhân viên, họ đưa ra tiêu chí: mỗi nhân viên thử việc
đều phải bán được 1.000 chiếc lược cho một nhóm khách hàng được chỉ định – là
các nhà sư – trong vòng một tuần.
Thử
thách kỳ quái này khiến cho hầu hết người xin việc đều nghi ngờ: Bán lược cho
sư ư? Sao có thể làm được?
Đa
số đều từ bỏ, chỉ có ba người dám chấp nhận thử thách. Một tuần thử thách kết
thúc, người thứ nhất bàn được một chiếc, người thứ hai bán được 10 chiếc còn
người thứ ba đã bán hết sạch.
1.000chiếc,
cùng một hoàn cảnh, song kết quả lại khác xa, công ty bèn mời ba người thuật
lại quá trình bán hàng của mình.
Người
thứ nhất kể:anh ta đến một ngôi chùa, phải chịu các nhà sư mắng
mỏ mà vẫn nhẩn nại, cuối cùng, một hòa thượng động lòng mua cho anh ta một
chiếc.
Người
thứ hai kể: anh ta lên một ngôi chùa trên núi, do gió núi
mạnh, khiến cho tóc của thiện nam, tín nữ lên chùa rối tung hết cả. Anh ta liền
tìm đến sư trụ trì chùa và nói: “Người
dâng hương tóc tai bù xù, trông không được thành kính với Đức Phật lắm.Trước
mỗi tòa hương, nhà chùa nên đặt một chiếc lược cho thiện nam tín nữ chải tóc”.
Tấy
có lý, sư trụ trì liền mua lược giúp anh ta, vì chùa có 10 tòa hương nên anh ta
đã bán được 10 chiếc lược.
Còn
người thứ ba tìm đến một ngôi chùa có tiếng, hương
khói quanh năm không dứt. Anh ta nói với phương trượng: “Phàm những người dâng hương ai cũng có lòng thành, chùa ta nên có vật
phẩm tặng lại để khuyến khích người đời làm việc thiện.Tôi có một số lược, ngài
có thể dùng thư pháp hơn đời của mình, khắc lên đó ba chữ “Lược Tích Thiện” làm tặng phẩm”. Phương trượng nghe nói có lý liền
mua cho anh ta 1.000 chiếc.
Công
ty nọ đánh giá ba người đến thử việc tiêu
biểu cho ba mẫu người điển hình:
Người
thứ nhất thuộc mẫu bán hàng cổ điển, có ưu điểm chân thành,
nhẫn nại.
Người
thứ hai có năng lực quan sát, suy đoán sự vật, dám nghĩ, dám
làm.
Còn
người thứ ba, anh ta nghiên cứu, phân tách nhu cầu của đám đông,
có ý táo bạo, có kế hoạch khả thi nên đã mở ra một nhu cầu mới của thị trường.
Công
ty bèn ký hợp đồng với anh ta.
Về
phía công ty, thu hoạch lớn nhất không phải là có được hợp đồng lớn mà có được
người tài năng. Nhờ có trí tuệ hơn người đó mà anh ta đã được công ty quyết
định tuyển dụng và quyết định bổ nhiệm làm giám đốc marketing
Như
vậy, hiểu được nhu cầu của khách hàng, phân tích tính qui luật của sự hình
thành và tác động chuyển hóa nhu cầu tìm tàng thành sức mua chính là chìa khóa
để mang lại thành công. (nguồn: Internet)
“Không
sức mạnh nào hơn lòng tham của con người!”
“Cứ
bán bất cứ thứ gì cho lòng tham của con người cũng đều thành công!”
“Và
lời hừa cũng bán được tiền!”
* Mời xem Video:
https://www.youtube.com/watch?v=6Rp_r7FPn3U
* Mời xem Video:
https://www.youtube.com/watch?v=6Rp_r7FPn3U
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét